Hỏi về thừa kế đất đai – Thay đổi một phần nội dung di chúc của vợ chồng khi chồng qua đời?


Kính chào công ty luật DHLaw. Tôi có câu hỏi với nội dung như sau nhờ quý công ty tư vấn giúp: Nhà tôi gồm có 04 anh chị em bao gồm cả tôi, trước đây bố mẹ tôi có lập một di chúc với nội dung sau khi bố mẹ tôi qua đời thì mảnh đất thuộc quyền sở hữu của bố mẹ tôi sẽ để lại cho các con, bao gồm 04 người con. Nay bố tôi đã mất, mẹ tôi muốn lập thêm một phần di chúc để tôi được thừa kế toàn bộ quyền sở hữu của mẹ tôi đối với tài sản trên có được không?
Hỏi về thừa kế đất đai – Thay đổi một phần nội dung di chúc của vợ chồng khi chồng qua đời?
Hỏi về thừa kế đất đai

Luật sư tư vấn:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty Luật DHLaw. Chúng tôi xin tư vấn bạn như sau:

1.     Tóm tắt lại câu hỏi

Theo như thông tin bạn cung cấp thì mảnh đất trên là tài sản chung của bố mẹ bạn và đã lập di chúc chia thừa kế cho các con bao gồm 04 người con, nay bố bạn đã mất và mẹ bạn muốn thay đổi một phần nội dung trong di chúc là phần quyền sở hữu tài sản của bà đối với mảnh đất trên lại cho bạn.
Vấn đề bạn hỏi thuộc lĩnh vực thừa kế đất đai, bạn có thể tham khảo thêm về luật thừa kế về đất đai mới nhất để cập nhật thêm thông tin và kiến thức.

2.     Văn bản pháp Luật được áp dụng đối với trường hợp trên

- Điều 663 Bộ luật Dân sự 2005 quy định, vợ, chồng có thể lập di chúc chung để định đoạt tài sản chung. Di chúc chung hợp pháp phải có đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 điều 652, cụ thể:
a) Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe dọa hoặc cưỡng ép.
b) Nội dung di chúc không trái pháp luật, đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của pháp luật.
- Điều 668 của bộ luật này cũng quy định: Di chúc chung của vợ, chồng có hiệu lực từ thời điểm người sau cùng chết hoặc tại thời điểm vợ, chồng cùng chết. Như vậy, di chúc chung của ông, bà bạn sẽ phát sinh hiệu lực từ thời điểm bà bạn qua đời. Cho nên, dù ông bạn đã qua đời nhưng di chúc chung của ông bà bạn chưa phát sinh hiệu lực, chú bạn chưa được nhận di sản thừa kế do ông bà bạn để lại.
- Ngoài ra, khoản 2 điều 664 quy định khi vợ hoặc chồng muốn sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc chung thì phải được sự đồng ý của người kia. Nếu một người đã chết thì người kia chỉ có thể sửa đổi, bổ sung di chúc liên quan phần tài sản của mình.
Theo khoản 3 Điều 56 Luật Công chứng 2014: "Nếu di chúc đã được công chứng nhưng sau đó người lập di chúc muốn sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ di chúc thì có thể yêu cầu bất kỳ công chứng viên nào công chứng việc sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ đó. Trường hợp di chúc trước đó đang được lưu giữ tại một tổ chức hành nghề công chứng thì người lập di chúc phải thông báo cho tổ chức hành nghề công chứng đang lưu giữ di chúc biết việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc đó".

3.     Đưa ra kết luận

- Theo những Điều Luật đã đưa ra ở trên và căn cứ thêm vào Bộ Luật dân sự 2015 đã bãi bỏ quy định về di chúc chung vợ chồng, song vẫn giữ quy định về việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc. Vì vậy mẹ bạn hoàn toàn có thể sửa đổi đi chúc đã lập. Tuy nhiên vì bố bạn đã mất nên mẹ bạn không thể sửa đổi toàn bộ di chúc mà chỉ có thể sửa đổi di chúc liên quan đến phần tài sản của mình (1 nữa tài sản có trong di chúc).
- Bạn có thể dẫn mẹ bạn đến văn phòng công chứng đã lập di chúc trước để sữa đổi bổ sung di chúc hoặc có thể sửa đổi bổ sung di chúc ở văn phòng công chứng khác. Nhưng phải gửi thư báo và nội dung thay đổi về văn phòng công chứng đã lập di chúc.
          Trên đây là toàn bộ những nội dung mà Văn phòng luật sư uy tín tại TPHCM gửi đến bạn, hi vọng với những thông tin tư vấn trên sẽ có thể giải đáp khúc mắc của bạn.
          Để gửi thêm câu hỏi hoặc cần tư vấn trực tiếp bạn có thể liên hệ qua Website của công ty: https://dhlaw.com.vn/ , truy cập Fanpage: Luật DHLaw hoặc liên hệ trực tiếp Hotline: 0909 854 850.





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy trình nhận tài sản thừa kế

Dispute resolution inherited under the new law